Các thuật ngữ trong bảo hiểm nhân thọ và ý nghĩa
Sự kiện bảo hiểm là một trong những thuật ngữ quan trọng mà bạn cần hiểu rõ để đảm bảo quyền lợi tối đa khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vậy sự kiện bảo hiểm là gì? Cần làm gì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.
1. [Giải đáp] Sự kiện bảo hiểm là gì?
Theo khoản 27, điều 4, Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, sự kiện bảo hiểm là các sự việc xảy ra khách quan do khách hàng và công ty bảo hiểm thỏa thuận, hoặc được quy định bởi cơ quan luật pháp. Theo đó, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra theo quy định trên hợp đồng thì công ty bảo hiểm phải thực hiện chi trả quyền lợi cho khách hàng theo như thỏa thuận.
Sự kiện bảo hiểm bao gồm những sự kiện không thể lường trước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thân thể và tính mạng của người tham gia, ví dụ như tai nạn, thương tật, tử vong,... Trường hợp cố tình gây tai nạn, thương tích thì không được tính là sự kiện bảo hiểm.
Những sự kiện xảy ra bất ngờ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người tham gia sẽ được bảo hiểm chi trả.
2. Khách hàng cần làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm?
Mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có những quy định và thủ tục chi trả quyền lợi khác nhau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Đối với trường hợp bạn mua bảo hiểm Kế hoạch Tài chính Tương lai hoặc Kế hoạch Tài chính Linh hoạt của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) tại Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bạn cần tiến hành theo các bước sau:
Tùy sự kiện bảo hiểm mà bạn cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan theo quy định của Chubb Life. Chẳng hạn như kết quả giám định y khoa, chứng từ y tế, phim và kết quả chụp X-quang/MRI/CT scan, giấy chứng tử,...
Ngoài ra, bạn cần có bằng chứng hợp pháp về quyền nhận tiền bảo hiểm, bản gốc hợp đồng và các bản phụ lục, tài liệu đính kèm,...
Bạn có thể gửi yêu cầu chi trả quyền lợi qua 2 cách:
Bạn có thể gửi yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm trực tuyến hoặc trực tiếp tại phòng giao dịch.
Nếu gửi yêu cầu trực tuyến, thông báo giao dịch thành công sẽ được gửi về email của bạn. Còn nếu nộp hồ sơ ở phòng giao dịch, nhân viên sẽ liên hệ qua điện thoại hoặc gửi email. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, bạn cần bổ sung theo hướng dẫn của nhân viên.
Thời gian giải quyết quyền lợi của Chubb Life là không quá 30 ngày, tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Nếu hồ sơ đã được phê duyệt, bạn sẽ nhận được tiền bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tiền mặt tại ngân hàng, tùy lựa chọn của bạn khi điền phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi.
>> Mách bạn: Những kinh nghiệm cần biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
3. Những câu hỏi thường gặp về sự kiện bảo hiểm
Ngoài quy trình nhận tiền bồi thường bảo hiểm, bạn có thể tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp để hiểu rõ hơn về sự kiện bảo hiểm.
Theo Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, công ty bảo hiểm cần chi trả quyền lợi theo đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu trong hợp đồng bảo hiểm không quy định thời hạn chi trả bồi thường thì sẽ là 15 ngày.
Thời gian chi trả quyền lợi sẽ tùy vào thỏa thuận hợp đồng hoặc sẽ là 15 ngày nếu không có quy định thời gian.
Nếu người tham gia không đóng phí bảo hiểm khi đến hạn, công ty sẽ áp dụng thời gian gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí. Trong thời gian gia hạn đóng phí, hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực, tức là người tham gia vẫn nhận được quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian này.
Nếu sau khi hết thời gian gia hạn đóng phí nhưng người tham gia không đóng phí thì sẽ xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau:
Thứ nhất, nếu hợp đồng bảo hiểm không có giá trị hoàn lại (thường là dưới 2 năm hợp đồng) thì hợp đồng sẽ mất hiệu lực. Vì công ty bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng và bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng (theo Luật kinh doanh bảo hiểm).
Thứ hai, nếu hợp đồng có giá trị tài khoản hợp đồng bao gồm bảo tức tích lũy (nếu có), lãi tích lũy (nếu có), quyền lợi tiền mặt tích lũy (nếu có) thì sau khi trừ đi khoản nợ (nếu có) công ty sẽ tự động khấu trừ phí bảo hiểm hàng kỳ từ giá trị tài khoản hợp đồng. Nếu giá trị tài khoản hợp đồng nhỏ hơn phí bảo hiểm của kỳ đóng phí hiện tại thì hợp đồng tự động chuyển sang kỳ đóng phí ngắn hơn (theo tháng) để tiếp tục đóng phí. Đến khi giá trị tài khoản hợp đồng còn lại trừ đi khoản nợ (nếu có) không đủ đóng phí kỳ hiện tại thì hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, kể từ khi kết thúc thời gian gia hạn đóng phí.
Trong thời gian cân nhắc, hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực. Vì vậy nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian này, công ty vẫn sẽ thực hiện trách nhiệm chi trả quyền lợi theo quy định của hợp đồng. Khi hết thời gian cân nhắc, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ được thực hiện theo đúng các quy định của điều khoản.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu được sự kiện bảo hiểm là gì và cần làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý các quy định về thủ tục bồi thường, thời gian giải quyết quyền lợi của công ty bảo hiểm để đảm bảo được chi trả đầy đủ và nhanh chóng nhé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất.
Các bài viết liên quan